วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
ประจำวัน  พฤหัสบดีที่  4  กุมภาพันธ์  2559
  เวลา   08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102   ห้อง



Learning  ( เนื้อหาที่เรียน )  
การเขียนแผนจัดประสบการณ์ศิลปะสสำหรับเด็กปฐมวัย   
 
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)   

1.เลือกเรื่องที่เด็กสนใจ เรื่องที่เลือกเนื้อหาต้องไม่กว้างเกินไป เพราะจะทำให้ยากต่อการกำหนดเนื้อหา
2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาเป็นแผนผังความคิด
3.ศึกษาจาก6 กิจกรรมหลัก
4.คำนีงถือพัฒนาการของเด็ก ในแต่ละช่วงว่า วัยไหนสามารถทำอะไรได้บ้าง เเละเนื้อหาเหมาะกับการเรียนรู้หรือไม่ และสามมารถพัฒนาพัฒนาการทั้ง 4 ด้านหรือไม่
5.รูปแบบของกรจัดประสบการณ์ควรเรียงลำดับยากง่าย เเละมีการสังเกต จดบันทึก พฤติกรรมของเด็กในการทำกิจกรรมทุกครั้ง 

**จุดประสงค์ของการเขียนแผน 
*วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย
*นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามวัตถุประสงค์  

*ดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรเเเล้วนำมาใส่ให้ตรงกับเนื้อหา

**ขั้นตอนการเลือกแผนการจัดประสบการณ์ 
1.เลือกเรื่อง
2.ระดมความคิด
3.คิดกิจกรรม
4.จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์

**การประเมิน
1.ประเมินทั้งทางทฟษฎีและปฎิบัติ
2.ประเมินให้สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด
3.ประเมินตามสภาพจริง
4.นำผลที่ได้จากการประเมิน สู่การแปลผล และสรุป อย่างสมเหตุสมผล
5.มีความเที่ยงตรงคำนึงถึงความเป็นไปได้ของเด็ก 

Skills ( ทักษะที่ได้ ) 
การเขียนผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน ) 

การเลือกใช้สื่อเหมาะสมกับเนื้อการ และ การเปิดโอกาสให้กับผู้เรียนได้มีโอกาสถามข้อสงสัย

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )

       การเลือกหน่วยหรือเนื้อหา และนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และคำนึงถึงความสามารถของเด็กการนำเทคนิควิธีการสอนศิลปะไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เหมาะสม การฝึกให้เด็กเรียนรู้ศิลปะจากสิ่งรอบๆใกล้ตัว การสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากการจินตนาการของตัวเด็กเอง การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและการจินาการอย่างสร้างสรรค์

   
Evaluation ( การประเมิน )

Teacher      แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ใช้แบบสื่อที่เหมาะสม
students     แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
classroom  สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น