บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวัน พฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559
เวลา 08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง
Learning ( เนื้อหาที่เรียน )
เขียนแผนการสอนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย (แผนกุล่ม)
แผนการจัดประสบารณ์ชั้นอนุบาล 3 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน่วย เสื้อแสนสวย
วัตถุประสงค์
1.พัฒนาล้ามเนื้อและตา
2.พัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
3.เกิดความเพลิดเพลินและชื่นชมสิ่งสวยงาม
4.พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5.สามารถประดิษฐ์เสื้อแสนสวยได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1.วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
2.ปั้นดินน้ำมันตามจินตนาการ
3.พิมพ์ภาพจากก้านกล้วยตามจินตนาการ
4.ประดิษฐ์เสื้อแสนสวย กิจกรรมพิเศษ
ประสบการสำคัญ
ด้านร่างกาย การเขียนภาพและเล่นกับสี การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ
ด้านอารมณ์-จิตใจ การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม การเล่นและทำงนร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา การวางแผน ตัดสินใจเลือกและลงมือปฎิบัติ
การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อวัตถุต่างๆ
กิจกรรมการสอน
ขั้นนำ
1.จัดโต๊ะกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน 1 โต๊ะ ปั้นดินน้ำมันตามจินตนาการ 1 โต๊ะ พิมพ์ภาพจากก้านกล้วยตามจินตนาการ 1 โต๊ะ และประดิษฐ์เสื้อแสนสวย 1 โต๊ะ
2.แนะนำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กฟังและสาธิตขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์เสื้อแสนสวย
ขั้นสอน
3.สาธิตการประดิษฐ์เสื้อแสนสวย โดยให้เด็กตัดพลาสติกออกเป็นคอเสื้อ ตัดพลาสติกออกเป็นแขน แล้วลองให้เด็กสวมดู จากนั้นให้เด็ตกแต่งตามจินตนาการ
4.ให้เด็กหมุดเวียนกันทำกิจกรรมจนครบทุกกิจกรรมเมื่อเสร็จแล้วให้เด็กนำผลงานมาส่ง แล้วบอกชื่อผลงาน
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกับเก็บอุปกรณ์หลังจาทำกิจกรรมเสร็จให้เรียบร้อย
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.สีเทียน
2.ดินน้ำมัน
3.กระดาษ A4
4.สีน้ำ
5.กาว
6.กรรไกร
7.ถุงพลาสติก
8.กระดาษสี
การวัดและประเมินผล
1.การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
2.การปฎิบัติกิจกรรม
3.สังเกตุการใช้อุปรณ์ต่างๆของเด็ก
4.การอธิบายชื่อผลงาน ชื่อภาพ
5.เก็บของเข้าที่ให้เรียนร้อย
6.การประดิษฐ์เสื้อแสนสวย
Skills ( ทักษะที่ได้ )
-การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
-จินตนาการ
-เทคนิคการเรียนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )
-แบบแผนกิจกรรม
-การจินตนาการเป็นรูปต่างๆ
-การสร้างสรรค์ผลงาน
Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )
การนำเทคนิควิธีการสอนศิลปะไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เหมาะสม การฝึกให้เด็กเรียนรู้ศิลปะจากสิ่งรอบๆใกล้ตัว การสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากการจินตนาการของตัวเด็กเอง การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและการจินาการอย่างสร้างสรรค์
Evaluation ( การประเมิน )
Teacher แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ใช้แบบสื่อที่เหมาะสม สอนเข้าใจง่าย
students แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน มาเรียนทันเวลา
classroom สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม มีแสงเหมาะแก่การเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น