บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวัน พฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559
เวลา 08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง
Learning ( เนื้อหาที่เรียน )
1.ทฤษฎีเกี่ยวกับศิลปะ
2.พัฒนาการศิลปะ
3.พัฒนาการด้านร่างกาย
4.ทำกิจกรรมมือน้อยสร้างสรรค์
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
1.ทฤษฎีพัฒนาการ ของ Lowenfeld
1.2.ทฤษฎีเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์
1.2.1ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
-เน้นความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการมีเหตุผล
-มองความสามารถเป็น 3 มิติ คือ เนื้อหา, วิธีคิด และ ผลของความคิด
*ทำให้ทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ตามโครงสร้างทางปัญญา 3 มิติรวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีการคิดแบบเอกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง
1.2.2ทฤษฎีความรู้สมองสองลัีกษณะ (สมองสองซีก)
-กำลังได้รับความสนใจ เป็นการทำงานของสมอง
-ซีกซ้าย คิดเหตุผล ควบคุมสั่งการร่างกายด้านขวา
-ซีกขาว ความคิดสร้างสรรค์ ควบคุมสั่งการร่างกายด้านซ้าย
*แพทย์หญิง กมลวรรณ ชีวะพันธุ์ กล่าวว่า สมองซีกขวาเป็นส่วนของจินตนาการ ความคิดสรา้งสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากช่วงอายุ 4-7 ปี ส่วนซีกซ้าย เป็นส่วนการคิดเหตุผลจะพัฒนาในช่วงอายุ 9-12 ปีและสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่ช่วงอายุ 14-13ปี
1.2.3ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของ ทอร์เเรนซ์ (Torrance)
-แบ่งความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น ได้แก่ 1.ขั้นค้นพบความจริง 2.ขั้นค้นพบปัญหา
3.ขั้นการตั้งสมมติฐาน 4.ขั้นค้นพบคำตอบ 5.ขั้นยอมรับผลของคำตอบ
*ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกที่ไวต่อปัญหา และเกืดความพยายามในการสร้างความคิด ตั้งสมมติฐาน
1.2.4ทฤษฎีพุปัญญา การ์ดเนอร์ (Gardner)
-แบ่งเป็น 9 ด้าน ได้แก่
1. ความฉลาดทางด้านภาษา (Linguistic intelligence)
2. ความฉลาดทางด้านตรรกะ (Logical-mathematic intelligence)
3. ความฉลาดทางด้านดนตรี (Musical intelligence)
4. ความฉลาดทางด้านมิติ (Spatial intelligence)
5. ความฉลาดทางด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (Bodily-kinesthetic intelligence)
6. ความฉลาดในการเป็นผู้นำ (Interpersonal intelligence)
7. ความฉลาดภายในตน (Intrapersonal intelligence)
8. ความฉลาดทางด้านธรรมชาติ (Naturalist intelligence)
9. ความฉลาดในการคิดใคร่ครวญ (Existential intelligence)
*ในทุกๆด้านเรามีเท่ากันหมดแต่จะมีมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการพัฒนาและการส่งเสริม
1.2.5ทฤษฎีโอตา (Auta)
-แบ่งเป็น 4 ขั้น
2.พัฒนาการศิลปะ
วงจรการขีดๆ เขียนๆ
-เคลลอก (kelloge) แบ่งเป็น 4 ขั้น
1.ขีดเขี่ย ช่วง 2 ขวบ
2.เขียนเป็นรูปรา่ง ช่วง 3 ขวบ วาดวงกลมได้
3.รู้จักออกแบบ ช่วง 4 ขวบ วาดรูปสี่เหลี่ยมได้
4.การวาดเเสดงความเห็นกับภาพได้ ช่วง 5 ขวบ วาด 3เหลี่ยมได้
2.เขียนเป็นรูปรา่ง ช่วง 3 ขวบ วาดวงกลมได้
3.รู้จักออกแบบ ช่วง 4 ขวบ วาดรูปสี่เหลี่ยมได้
4.การวาดเเสดงความเห็นกับภาพได้ ช่วง 5 ขวบ วาด 3เหลี่ยมได้
3.พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บิน สรุป พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวตามลักษณะพฤติกรรมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก-มัดใหญ่ ดังนี้
-การตัด อายุ 3-4 ปี ตัดเป็นชิ้นส่วนได้
4-5 ปี ตัดเป็นเส้นตรงได้
5-6 ปี ตัดตามเส้นโค้ง, รูปทรงต่างๆ
-การขีดเขียน อายุ 3-4 วาด วงกลมได้
4-5 วาดสี่เหลี่ยมได้
5-6 วาดสามเหลี่ยมได้
-การพับ อายุ 3-4 พับเเละรีดสันกระดาษ 2 ทบตามแบบ
4-5 พับและรีดสันกระดาษ 3 ทบตามเเบบ
5-6 พับเเละรีดสันกระดาษได้คล่อง หลายแบบ
-การวาด อายุ 3-4 วาดคน มีหัว ตา ปาก ขา
4-5 วาดคนมี หัว ตา ปาก ขา จมูกลำตัว เท้า
5-6 วาดรายละเอียดเยอะขึ้น
กีเซลล์และคอร์บิน สรุป พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวตามลักษณะพฤติกรรมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก-มัดใหญ่ ดังนี้
-การตัด อายุ 3-4 ปี ตัดเป็นชิ้นส่วนได้
4-5 ปี ตัดเป็นเส้นตรงได้
5-6 ปี ตัดตามเส้นโค้ง, รูปทรงต่างๆ
-การขีดเขียน อายุ 3-4 วาด วงกลมได้
4-5 วาดสี่เหลี่ยมได้
5-6 วาดสามเหลี่ยมได้
-การพับ อายุ 3-4 พับเเละรีดสันกระดาษ 2 ทบตามแบบ
4-5 พับและรีดสันกระดาษ 3 ทบตามเเบบ
5-6 พับเเละรีดสันกระดาษได้คล่อง หลายแบบ
-การวาด อายุ 3-4 วาดคน มีหัว ตา ปาก ขา
4-5 วาดคนมี หัว ตา ปาก ขา จมูกลำตัว เท้า
5-6 วาดรายละเอียดเยอะขึ้น
Skills ( ทักษะที่ได้ )
-ทักษศิลปะ การวาดรูป ระบายสี
-ทักษะจินตนาการ
Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )
-power point
-สื่อการเรียนการสอน แบบวาดรูป
Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )
สามารถนำหลักการณ์และทฤษฎีต่างๆไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและช่วงวัยของเด็กและเทคนิคการถ่ายทอดความคิดริเริ่มหรือจุดคิดของความคิดสร้างสรรค์ และการสอนการเรียนรู้ศิปะที่สามารถนำทุกส่วนของร่างกายมาปรับใช้ในวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Evaluation ( การประเมิน )
Teacher แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลาใช้เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียนที่ดี มีการใช้สื่อที่เหมาะสม
students แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน มีการช่วยอาจารย์ถือของหรือขนของมาเรียน
classroom สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม บรรยากาศหน้าเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น