วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
ประจำวัน  พฤหัสบดีที่  14   มกราคม  2559
เรียนครั้งที่  1   เวลา   08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102   ห้อง  


Learning  ( เนื้อหาที่เรียน )

1.การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 


2.ความหมายของศิลปะ
3.เทคนิควิชาการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
4.แบบฝึกหัดเบื่องต้นก่อนเรียน


5.การวาดภาพตนเองในอนาคต



    
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ) 

         ความหมายศิลปะคือ งานฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้น  มี 3ประเภท ได้แก่ จิตกรรม ปติมากรรม และ สถาปัตยกรรม มนุษย์สร้างศิลปะขึ้นเพื่อให้เกิดความสวยงาม ความพึงพอใจ 

         ความสำคัญของศิลปะ
ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ (2543 : 37 - 39) กล่าวว่า ความสำคัญของศิลปะมีผลต่อการดำรงชีวิต ชีวิตของมนุษย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ดังนี้
1. ศิลปะเพื่อการผ่อนคลาย โดยการระบายความรู้สึกนึกคิด หรือความคับข้องใจออกมา ความรู้สึกสามารถระบายออกได้ โดยผ่านสื่อทางศิลปะอย่างอิสระ
2. ศิลปะเพื่อการพัฒนาจิตใจ คนที่มีสุขภาพจิตดีคือคนที่ทำงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความชื่นชมยินดีในงานที่ทำมีความเอื้อเฟื้อเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
3. ศิลปะเพื่อพัฒนาสังคม ศิลปะเป็นสื่อสำคัญที่ช่วยให้สัมพันธภาพของคนในสังคมดำเนินไปอย่างสงบสุข
4. ศิลปะเพื่อการบำบัด การบำบัดด้วยศิลปะ (Art Therapy) หมายถึงการใช้กิจกรรมศิลปะ หรือผลงานศิลปะ เพื่อวิจัยหาข้อบกพร่องของบุคคลที่กลไกการทำงานของร่างกายหย่อนสมรรถภาพซึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจากความผิดปกติบางประการของกระบวนการทางจิตและเพื่อใช้กิจกรรมศิลปะที่เหมาะสมช่วยในการรักษาให้มีสภาพดีขึ้น

      จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ
     เพื่อความสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์และสังคม สามารถพัฒนาตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ และฝึกผลนิสัยรักการทำงานด้านศิลปะอย่างประณีต มีวินัยรู้จักการรับผิดชอบ เป็นผู้มีจินตนาการทางด้านศิลปะ และการพัฒนาเจตคติ ฝึกฝนสมาธิ ฝึกทักษะกระบวนการ วิธีการแสดงออกอย่างเหมาะสม การสร้างสรรค์งานศิลปะ 

       บทบาทของครู
1.จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ให้พร้อม
2.กิจกรรมที่จัดควรเป็นกิจกรรมปลายเปิดเช่นระบายสีด้วยสีเทียนและสีโปสเตอร์ตามอิสระเพื่อที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ด้วยตนเอง มีอิสระในการสร้างสรรค์
3.กิจกรรมที่จัดควรมีความเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ(Developmental Appropriate)ในการจัดกิจกรรมคุณครูควรคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียนกิจกรรมศิลปะควรมีความเหมาะสมต่อความสามารถของเด็กในวัยนั้น ๆ
4.คุณครูควรเน้นที่กระบวนการมากกว่าผลงานระหว่างที่นักเรียนทำกิจกรรมศิลปะ(Processnot  product)
5.สนทนากับนักเรียน เรื่องการดูแลรักษา การใช้อุปกรณ์ และกติกาในการปฏิบัติกิจกรรม
6.ให้นักเรียนมีส่วนร่วม(Students’Involvement)นักเรียนควรมีส่วนร่วมในการจัดเตรียมและทำความสะอาด เช่น ช่วยหยิบและเก็บกระดาษ และตะกร้าใส่ดินสอสี 


Skills ( ทักษะที่ได้ )

-วาดรูป
-จินตนาการ
-เทคนิคการเรียนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )

-แบบทดสอบก่อนเรียน
-แบบวาดรูป
-Powerpoint

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )

    การนำเทคนิควิธีการสอนศิลปะไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เหมาะสม การฝึกให้เด็กเรียนรู้ศิลปะจากสิ่งรอบๆใกล้ตัว การสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากการจินตนาการของตัวเด็กเอง การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและการจินาการอย่างสร้างสรรค์

Evaluation ( การประเมิน )

Teacher      แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ใช้แบบสื่อที่เหมาะสม สอนเข้าใจง่าย
students     แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน มาเรียนทันเวลา 
classroom  สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม มีแสงเหมาะแก่การเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น